วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2558

สุดสลด! เพื่อนผมโดนรถชนตาย แต่กลับมีคนโพสต์ดูถูกคนตายด้วยข้อความนี้ ทำเอาใครก็รับไม่ได้


วันนี้บนโลกโซเชี่ยลได้มีประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง เมื่อสมาชิก facebook ท่านหนึ่งที่มีชื่อว่า นายพุฒิพงค์ ตาแก้ว ได้โพสข้อมูลดังนี้
"ชนรุ่นน้องผมตายตั้งคน พวกมึงยังจะมาพูดแบบนี้อีก.."
ซึ่งกรณีนี้เกิดจากเพื่อนของคุณพุฒิพงศ์นั้นประสบอุบัติเหตุ แต่ได้ถูกสมาชิก facebook ท่านหนึ่งซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับทั้งผู้ชนและผู้ถูกชน
ได้โพสต์กล่าวหาดูหมิ่นศพ อย่างสนุกปาก  ด่าต่อว่าดูถูกผู้เสียชีวิตเสียๆหายๆ  จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก อีกทั้งยังต่อว่าผู้ไม่เห็นด้วยและท้าให้แชร์ต่ออีก
 
ล่าสุดได้มีการแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมจากเพจ Thailand Police Storyด้วยข้อความดังนี้
"ดูหมิ่นศพ"
จากกรณีมีรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ BMW รุ่น S1000 RR ราคาคันละล้านบาท ขับขี่ด้วยความเร็วพุ่งชนนักศึกษา ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งจนเสียชีวิต ในพื้นที่ สน.ประชาชื่น (กรุงเทพ) เมื่อสื่อนำข่าวมาลงได้มีแฟนคลับรถบิ๊กไบค์คนหนึ่งเข้ามาคอมเม้นด่าทอผู้ตายว่ามีคุณค่าชีวิตไม่เท่ากับรถมอเตอร์ไซค์ 
ทั้งนี้เมื่อลองเปิดกฎหมายฉบับใหม่ดู (กฎหมายอาญาฉบับแก้ไขปี 2558) พบว่ามีกฎหมายใหม่ที่ถูกบัญญัติขึ้นมาในข้อหาดูหมิ่นศพ
มาตรา 366/4 "ผู้ใดกระทำการด้วยประการใดๆ เป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามศพ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกินห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"
ในอดีตประเทศไทยไม่เคยมีกฎหมายนี้มาก่อนและเพิ่งประกาศใช้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา
ซึ่งข้อความลักษณะนี้จะเข้าข่ายการดูหมิ่นศพหรือไม่ คงต้องให้ญาติผู้ตายเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น เพื่อพิจารณา ก็ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นคดีตัวอย่างแรกในประเทศไทยก็เป็นได้








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น